Tất tần tật về "test website" (P2)

Thứ tư - 07/11/2018 21:07
Test website là quy trình kiểm tra toàn bộ website, từ nội dung đến cấu trúc code của website. Kiểm tra toàn bộ những vấn đề có thể nảy sinh từ phía người dùng một cách tốt nhất, để từ đó mới có thể bàn giao sản phẩm cho khách hàng được
Tất tần tật về "test website" (P2)
Tất tần tật về "test website" (P2)

Tất tần tật về "test website" (P2)


Test website là quy trình kiểm tra toàn bộ website, từ nội dung đến cấu trúc code của website. Kiểm tra toàn bộ những vấn đề có thể nảy sinh từ phía người dùng một cách tốt nhất, để từ đó mới có thể bàn giao sản phẩm cho khách hàng được. Vậy để hiểu rõ về công việc của test website, thì bạn phải hiểu được quy trình của kiểm thử website. Mời bạn tham khảo phần 2 của " Tất tần tật về "test website" nhé!

1/    Kiểm thử sự tương thích

Công đoạn này nhằm kiểm tra ứng dụng trên website của bạn có thể hoạt động trên tất cả các thiết bị và môi trường, có khả năng sử dụng trên mọi thiết bị và trình duyệt khác nhau bởi ứng dụng responsive website có khả năng tính toán kích thước trên tất cả thiết bị truy cập. Kiểm thử khả năng tương thích nhằm đảo bảo rằng  độ tương thích của website trên trình duyệt cũng như là khả năng tương thích của website trên hệ điều hành

+    Kiểm tra độ tương thích của trình duyệt

Có rất nhiều ứng dụng trên website sẽ không hiển thị được nếu trình duyệt đó không hỗ trợ, cho nên tác dụng của phương pháp này sẽ kiểm tra xem ứng dụng đó có tương thích với các trình duyệt hiện nay không, lúc chạy có bị xảy ra những xung đột nào không? Cho nên bạn cần đảm bảo rằng các ứng dụng trên website của bạn phải được hiển thị đúng với các trình duyệt khác nhau như AJAX hay JavaScript.

 
test website3

+    Khả năng tương thích hệ điều hành

Với các công nghệ mới thì khả năng phát triển đồ họa sẽ cao hơn, các API sẽ khác nhau cho nên việc sử dụng trên các hệ điều hành cũng phải được test, bên cạnh đó các text field hay button có thể hiển thị trên các hệ điều hành đó hay không. Chính vì vậy, công đoạn kiểm thử website phải được thực hiện trên các hệ điều hành khác nhau như Windows hay MAC rồi Linux ... tất cả các hệ điều hành có người sử dụng thì test website phải thực hiện hết.

2/    Kiểm thử cơ sở dữ liệu

Độ tin cậy của website nằm ở việc website có độ bảo mật cơ sở dữ liệu an toàn hay không, chính vì vậy, đối với các ứng dụng trên website, trước khi đưa vào sử dụng cần phải kiểm tra kỹ lưỡng, công đoạn kiểm tra cơ sở dữ liệu như sau:

+    Kiểm tra các truy vấn có được thực hiện tốt hay không?
+    Công việc thêm mới hay cập nhật hóa dữ liệu trong database có an toàn không>
+    Thời gian truy vấn dữ liệu có mất nhiều thời gian không?
+    Kiểm tra xem quá trình load dữ liệu cũng như là các kết quả đạt được.
+    Dữ liệu nhận được trên database và hiển thị trên website có chính xác hay không?

 
test website4

3/    Kiểm thử giao diện

Công đoạn kiểm thử giao diện website sẽ có 3 lĩnh vực cần được kiểm tra như web server, ứng dụng server và cơ sở dữ liệu trên server. Bạn phải đảm bảo rằng tất cả các thông tin liên lạc giữa các server này phải được thực hiện đúng cũng như là được xác minh kết nối giữa các máy chủ với nhau. 

Kiểm thử giao diện chủ yếu có ba lĩnh vực cần được kiểm tra: Web Server, Application server và Database server. Đảm bảo rằng tất cả các thông tin liên lạc giữa các server này phải được thực hiện đúng, xác minh kết nối giữa các máy chủ được thiết lập lại hoặc bị mất, kiểm tra xem có bất kỳ xung đột giữa lúc ứng dụng đang hoạt động, trả về bất kỳ lỗi từ web server hoặc database server đến application server sau đó được xử lý và cuối cùng là hiển thị kết quả tới người dùng.

+    Web server: kiểm tra xem tất cả các yêu cầu web có đang được chấp nhận và không yêu cầu nào bị từ chối hoặc bị rò rỉ.
+    Application server: kiểm tra xem yêu cầu có đang gửi đúng đến server, lỗi có được bắt và hiển thị cho người quản trị.
+    Database server: kiểm tra kết quả truy vấn cơ sở dữ liệu.

4/    Kiểm thử hiệu năng website

Kiểm thử website làm việc dưới lượt tải nặng, được phân thành hai phần: kiểm tra tần suất, kiểm tra lượt tải. Bao gồm:

+    Kiểm tra thời gian phản hồi của website với tốc độ kết nối khác nhau.
+    Kiểm tra website có xử lý được nhiều yêu cầu người dùng vào cùng một thời điểm.
+    Kiểm tra website có hoạt động tốt trong thời điểm lượt tải cao.
+    Kiểm tra dữ liệu đầu vào lớn từ người dùng.
+    Kiểm tra hành vi của website khi kết nối với cơ sở dữ liệu.
+    Kiểm tra các phương pháp tối ưu hóa như giảm thời gian tải bằng cách bật bộ nhớ cache trên trình duyệt và phía máy chủ, nén gzip…

Trên đây là các quy trình của test website, cho nên dù bạn muốn thiết kế website bán hàng hay các website bất động sản, trường học thì mục tiêu chính đó chính là phục vụ tốt cho khách hàng. Công việc của test website vô cùng quan trọng, là khâu hoàn thiện gần như là cuối cùng trước khi đến tay người dùng. Chính vì vậy, tại theanhgroup.net chúng tôi, khâu kiểm thử website luôn được đặt lên hàng đầu, đảm bảo đem lại lợi ích tối đa cho người sử dụng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây